3200 Megapixel: Máy ảnh lớn nhất thế giới siêu khổng lồ nặng 3 tấn đã gần như hoàn thiện!

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm SLAC đã gần hoàn thành dự án camera khổng lồ chụp 300MP gia nhập kỷ lục Guinness với mục tiêu khám phá Di sản Không gian và Thời gian (LSST) vũ trụ, camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới được chế tạo cho thiên văn học.

Camera siêu khổng lồ LSST nằm trong dự án kính thiên văn học của Chile. Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC ở Menlo Park, vịnh San Francisco, California

Máy ảnh có kích thước gần bằng một chiếc ô tô cỡ nhỏ và nặng khoảng 3 tấn. Nó có ống kính phía trước rộng 5 feet (152,4 cm) và cảm biến 3.200 MP sẽ được làm mát đến -100oC để giảm nhiễu.

Chiếc máy hoàn thiện sẽ hoạt động trên đỉnh Vera C. Rubin Observatory’s Simonyi Survey Telescope của Đài quan sát Vera C. Rubin ở Chile, nơi nó sẽ có nhiệm vụ quan sát bầu trời đêm trong một thập kỷ với mục tiêu cung cấp một lượng dữ liệu mà các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để thử và hiểu một số những bí ẩn lớn nhất của vũ trụ, bao gồm bản chất của năng lượng tối và vật chất tối.

Không chỉ là cảm biến lớn nhất thế giới, mà chiếc lens đặc biệt của nó còn được Sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là ống kính quang học lớn nhất thế giới. Ánh sáng sẽ được phản chiếu qua một bộ gương, tấm lớn nhất có chiều rộng 27 feet. Khi hoạt động, máy dò 3,2 gigapixel sẽ ghi lại 15 terabyte dữ liệu mỗi đêm trong cuộc khảo sát kéo dài 10 năm của nó khi thực hiện dò xét 37 tỷ ngôi sao và thiên hà.

Nếu mọi thứ hoàn thiện, LSST sẽ trở thành 'bộ não' cho Đài quan sát Vera C. Rubin trong tương lai ở Chile, thành quả sau 7 năm nghiên cứu của đội ngũ kỹ sư Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC ở Menlo Park, vịnh San Francisco, California. Kế hoạch đưa chiếc camera này vào đài quan sát Vera C. Rubin - đang trong giai đoạn xây dựng ở sa mạc cao nguyên phía bắc Chile - dự kiến tiến hành vào tháng 5/2023.

Hiện tại, chiếc máy ảnh khổng lồ đang được đặt tại một cơ sở ở phía nam San Francisco, nơi nó đã được xây dựng trong bảy năm qua. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, camera LSST sẽ được chuyển đến điểm đến cuối cùng vào tháng 5 năm 2023.

Kỹ sư nhân viên Hannah Pollek, bên phải, quan sát kỹ khi máy ảnh LSST được nâng lên một vị trí thẳng đứng.

Trong khi máy ảnh gần như hoàn thiện, vẫn còn sót lại một vài thành phần. Chìa khóa cho hoạt động của nó là cần 6 bộ lọc phù hợp với ống kính, IEEE Spectrum giải thích. Mỗi bộ lọc này được tráng phủ để chỉ cho phép một bước sóng ánh sáng nhất định đi qua và được chế tạo ở hai địa điểm: Massachusetts và Provence, Pháp. Chúng hiện đang ở cùng vị trí với camera LSST nhưng vẫn chưa được lắp đặt.

Từ trái qua, Kỹ sư nhân viên Diane Hascall, Kỹ sư nhân viên Margaux Lopez, Kỹ sư cơ khí chính Travis Lange, Kỹ sư cơ khí cao cấp S&E Tech Andy Hau, Kỹ sư cơ khí Hannah Pollek và Prin S&E Tech Electro-Mech Mike Silva.

 


Từ trái qua, Kỹ sư cơ khí chính Travis Lange, Prin S&E Tech Electro-Mech Mike Silva và Cao cấp S&E Tech Mechanical Andy Hau. Ngay trước mặt là Kỹ sư cơ khí Hannah Pollek.

Một khi đã ở đúng vị trí, chiếc máy ảnh siêu khổng lồ này sẽ trải qua quá trình kiểm tra cuối cùng trước khi đóng gói cho chuyến hành trình dài về phía nam, trên máy bay chở hàng Boeing 747 được thuê đặc biệt cho chuyến bay thẳng. Sau khi lắp đặt, nhóm dự kiến ​​nó sẽ chụp những bức ảnh đầu tiên vào năm 2024.

Credit: Jacqueline Ramseyer Orrell, Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC

Theo Petapixel

Bạn đang xem: 3200 Megapixel: Máy ảnh lớn nhất thế giới siêu khổng lồ nặng 3 tấn đã gần như hoàn thiện!
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền: